QC 1
Thứ 5, ngày 02/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Nội sẽ xây tuyến metro số 5 kết nối Hồ Tây – Hoà Lạc gần 3 tỷ USD

TP Hà Nội đang thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt đô thị (tuyến số 5) nối từ khu vực Hồ Tây lên Hòa Lạc, có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, tương đương gần 3 tỷ USD. Nguồn vốn đầu tư sẽ lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước vừa ký Quyết định số 1514/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt Kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc (metro số 5). Quyết định chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định.

Nổi bật là việc đáp ứng các tiêu chí xác định dự án là dự án quan trọng quốc gia; sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư, đánh giá về sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch có liên quan; đánh giá về dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư; đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án…

 Hà Nội phê duyệt dự án tuyến Metro số 5 với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng

Theo kết quả nghiên cứu của TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị 5 kết nối trục chính Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài 38,43km (trong đó 6,5km đi ngầm; 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất).

Tổng mức đầu tư dự kiến là 65.404 tỷ đồng, sẽ sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Với quy mô đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị có quy mô vốn đầu tư lớn nhất trong số các tuyến metro đã hoàn thành bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hà Nội.

Phương án cân đối nguồn lực đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 –  2025 từ 5 nguồn vốn được Hội đồng thẩm định thành phố họp thông qua. có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội sẽ dành 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021 – 2025; 18.000 – 20.000 tỷ đồng vốn từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp; 15.000 tỷ đồng từ đấu giá một số khu đất; phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước cho phần kinh phí còn lại khoảng 6.900 tỷ đồng. 

Theo thiết kế, tuyến metro 1 sẽ có 21 nhà ga. Trong đó có 6 ga ngầm gồm: ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3.

Một ga trên cao là ga Tây Mỗ và 14 ga trên mặt đất, gồm: ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình.

Dự án bố trí 2 đề pô, gồm: đề pô số 1 bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18ha. Đề pô số 2 bố trí tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9ha.

Tuyến sử dụng đoàn tàu 4 toa cho giai đoạn từ năm 2025 – 2040 và cấu hình đoàn tàu 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau. Số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035 và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc” hình thành nên tuyến đường sắt hướng tâm trong tổng thể quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự án đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của thành phố Hà Nội.

Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. 

Tuyến metro số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc kết nối với siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, nhằm tạo sức hút kéo giãn dân ra ngoại ô và sắp xếp phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi.

Theo Hải Hà/Tạp chí Việt Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/nhip-cau-doanh-nghiep/ha-noi-se-xay-tuyen-metro-so-5-ket-noi-ho-tay-hoa-lac-gan-3-ty-usd-490631.html