QC 1
Chủ nhật, ngày 05/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Mỹ đang giảm tốc

Những lo ngại về phạm vi hoạt động của phương tiện, khả năng sạc hạn chế, vấn đề chi trả đã khiến quá trình chuyển đổi sang ô tô điện của Hoa Kỳ đã gặp phải trở ngại về tiến độ.

Các nhà sản xuất ô tô trong những tuần gần đây đã đẩy lùi mục tiêu bán xe điện và trì hoãn các dự án vốn khi họ tìm cách giảm lượng xe điện tồn kho chưa bán được tại các đại lý.

Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData cho biết sự sụt giảm doanh số bán xe điện rõ rệt hơn nhiều so với các loại phương tiện khác và điều đó “không liên quan đến nền kinh tế” mà là do khoảng cách có thể di chuyển của xe điện và cơ sở hạ tầng sạc điện.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (CTA), đơn vị tổ chức Triển lãm Điện tử Tiêu dùng hàng năm ở Las Vegas, hơn 3/4 số người lái xe coi xe điện là đáng tin cậy.

Tuy nhiên cũng có những nghi ngờ đáng kể giữa những người lái xe xung quanh về cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ (36%), dung lượng pin (39%) và khả năng chi trả của xe (38%).

Một chiếc xe điện trung bình được bán vào tháng 10 với giá 51.762 USD, thấp hơn khoảng 13.000 USD so với mức giá năm trước của ô tô, nhưng cao hơn gần 4.000 USD so với giá trung bình của tất cả các loại ô tô.

Ở châu Âu, giá xăng tăng cao tạo thêm động lực cho phép người tiêu dùng ở đó bỏ qua chi phí trả trước cao ngất ngưởng của chiếc xe. Nhưng đó không phải là yếu tố quan trọng ở Hoa Kỳ, nơi giá xăng chỉ bằng khoảng một nửa mức ở Pháp hoặc Anh, theo Observatoire Celem 2024.

Các nhà lãnh đạo trong ngành ô tô như Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cũng chỉ ra rằng chi phí vay tăng cao là lực cản sau một loạt đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong một năm rưỡi qua.

Theo nhà nghiên cứu Kelley Blue Book, Tesla vẫn là công ty thống trị về xe điện, chiếm hơn 55% trong số 873.000 xe điện được bán ra trong 10 tháng đầu năm 2023.

Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley cho biết, các vấn đề như giá cả, tỷ lệ sử dụng và các quy định đang buộc nhà sản xuất này phải giảm hơn nữa chi phí sản xuất xe điện.

Đối thủ của Ford là General Motors (GM) gần đây đã hoãn kế hoạch chuyển đổi nhà máy của hãng ở Orion, Michigan sang sản xuất xe điện vào năm 2025, để quản lý tốt hơn việc đầu tư vốn và phù hợp với tình hình nhu cầu xe điện. Bên cạnh đó, GM cho biết đã xác định những cải tiến về mặt kỹ thuật để có thể tăng khả năng sinh lời của sản phẩm.

Ford và Tesla cũng đang tìm cách đơn giản hóa quy trình sản xuất để giảm chi phí. Giám đốc Tài chính của Tesla Vaibhav Taneja cho biết, giảm chi phí sản xuất xe điện là ưu tiên hàng đầu của công ty này. Trong khi đó, Ford cũng cam kết thay đổi thiết kế xe và quá trình sản xuất để giảm mức độ phức tạp.

Tuy nhiên, hiệu quả của những biện pháp này vẫn chưa được chứng minh, theo chuyên gia Emmanuel Rosner của ngân hàng Deutsche Bank.

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt 7,5 tỷ USD kinh phí cho hệ thống sạc xe điện và mở rộng tín dụng thuế lên đến 7.500 USD cho những người mua xe điện. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden muốn đến năm 2030, xe điện chiếm 50% doanh số xe bán ra tại Mỹ.

Theo Ngọc Ánh/Tạp chí Việt – Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/tin-nuoc-my/qua-trinh-chuyen-doi-sang-xe-dien-o-my-dang-giam-toc-491497.html