QC 1
Thứ 2, ngày 18/01/2021 | Hotline: 0987.358.287
Banner top chuyên mục

SSI Research: Ngành sữa năm 2021 sẽ phân hóa theo mô hình ‘chữ K’

Đánh giá về triển vọng ngành sữa trong năm 2021, SSI Research cho rằng, xu hướng tiêu thụ mặt hàng thiết yếu này có thể theo mô hình “chữ K”, tức là chỉ một số ít doanh nghiệp sẽ đi lên, còn lại hầu hết sẽ suy thoái.

SSI Research: Ngành sữa năm 2021 phân hóa theo mô hình ‘chữ K’

Nhóm phân tích của SSI cho biết sự phân hóa nằm giữa các nhóm sản phẩm sữa tầm giá thấp, trung bình và cao.

Lý giải về nhận định này, theo SSI Research, nhóm người tiêu dùng thu nhập thấp bị tác động nhiều hơn bởi Covid-19, trong khi đó nhóm thu nhập trung bình và cao thì ít bị ảnh hưởng. Điều đó tác động đến nhu cầu tiêu dùng đối với từng nhóm sản phẩm.

“Nhóm thu nhập trung bình và cao vẫn sẽ có xu hướng gia tăng tiêu thụ các sản phẩm cao cấp”, báo cáo SSI nhận xét.

Trong kịch bản cơ sở Covid-19 được kiểm soát vào giữa năm 2021 và không có thêm đợt giãn cách xã hội trên toàn quốc, SSI Research ước tính tiêu thụ sữa khả năng tăng 7%.

Ngoài ra, một điểm nhấn khác của ngành sữa năm nay là quá trình hợp nhất ngành sẽ tiến triển nhanh hơn năm 2020.

Nhóm phân tích này cho biết, sau khi được mua lại, các công ty mục tiêu đều đạt tăng trưởng cao. Trong đó, lãi ròng của Mộc Châu Milk qua 9 tháng 2020 tăng 68%, tương tự, Công ty Sữa Quốc Tế (IDP) cũng ghi nhận 151 tỷ đồng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm trước, tăng trưởng rõ rệt so với 113 tỷ đồng năm 2019…

Dự báo cho thấy, sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt trong ngành sữa, khi các công ty, tập đoàn lớn đang rục rịch mở rộng quy mô kinh doanh đến thị trường thiết yếu này.

Mới đây, Tập đoàn Masan đã ra mắt sản phẩm sữa ngũ cốc ca cao lúa mạch với thương hiệu B’fast, cũng như VitaDairy có vẻ đang phát triển nhanh trong phân khúc khúc sữa bột với sản phẩm sữa non.

Năm 2020, theo đánh giá của giới phân tích kinh tế, ngành sữa là một trong những ngành giữ được mức tăng trưởng ấn tượng trong “năm Covid-19”. Ước tính, giá trị vốn hóa của ngành sữa đã tăng trưởng hơn 19%, khả quan hơn so với chỉ số VN-Index (tăng gần 15%).

Trong một báo cáo mới đây, tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor ước tính thị trường sữa Việt Nam đạt 135.000 tỷ đồng trong năm 2020, đạt mức tăng trưởng hơn 8% so với năm 2019.

Mặc dù đại dịch là nguyên nhân của sự suy thoái kinh tế, song đối với ngành sữa, từ khi có Covid-19, giá sữa nguyên liệu đã giảm xuống mức thấp, đặc biệt là giá chất béo khan Anhydrous, giảm 23% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, giá dầu thấp cũng giúp tiết giảm chi phí đóng gói và vận chuyển, qua đó hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty sữa.

Theo Tân Mai/ Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/ssi-research-nganh-sua-nam-2021-se-phan-hoa-theo-mo-hinh-chu-k-20180504224248259.htm