Vingroup sẽ góp thêm vốn vào GSM – công ty chủ quản của thương hiệu Xanh SM không quá 5% vốn điều lệ. Hiện tại, quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp này đang ở mức 9.666 tỷ đồng. Trên thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, Xanh SM đứng thứ 2 về thị phần, chỉ sau Grab.
Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) đã công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch góp thêm vốn vào Công ty CP Di chuyển xanh và Thông minh GSM trong năm 2024. Theo đó, Tập đoàn đa ngành này sẽ góp thêm vốn vào GSM với tỷ lệ không vượt quá 5% vốn điều lệ doanh nghiệp tại từng thời điểm góp vốn. HĐQT giao cho Tổng Giám đốc quyết định việc góp vốn trong phạm vi nêu trên và thực hiện công tác liên quan đến việc góp vốn trong năm 2024.
Còn nhớ, hơn một năm trước, vào đầu tháng 3/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã công bố quyết định thành lập GSM – doanh nghiệp hoạt động trong hai mảng chính là cho thuê ô tô – xe máy điện và taxi điện. GSM được biết tới là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.
Thời điểm thành lập, hãng dịch vụ vận tải này có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng góp 2.850 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 95%. Bà Phạm Thu Hương – vợ ông Vượng góp 90 tỷ đồng, tương sở hữu 3%, còn Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vợ chồng ông Vượng góp 60 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 2%.
Chưa đầy một năm tuổi, GSM đã trải qua 2 lần tăng vốn “khủng”. Ngày 27/12/2023, doanh nghiệp nâng vốn điều lệ lên mức 6.199 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần số vốn điều lệ ban đầu. Gần một tháng sau, vốn điều lệ tăng thêm 1,6 lần, ghi nhận ở mức 9.666 tỷ đồng. So với thời điểm mới thành lập, quy mô vốn điều lệ của GSM đã mở rộng tới 3,2 lần.
Ước tính Vingroup sẽ góp thêm vốn vào công ty GSM với giá trị không quá 483 tỷ. Hiện ông Phan Thành Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện pháp luật của GSM.
Tại Việt Nam, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động tháng 4/2023, đến đầu tháng 3 năm nay, GSM đã có hơn 40 triệu lượt hành khách, với hơn 200 triệu km di chuyển. Hãng dịch vụ vận tải này cũng đang là đối tác quan trọng của VinFast – một thành viên khác trong hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Được biết, trong năm 2023, VinFast đã bàn giao 25.096 ô tô điện và 33.335 xe máy điện cho GSM, lần lượt chiếm 72% và 46% trên tổng doanh số ô tô điện và xe máy điện của hãng xe điện này.
Tính đến hết năm 2023, quy mô nhân sự của GSM lên tới 30.000 người, trong đó hơn 14.000 người là tài xế taxi. Dự kiến, đội xe sẽ chạm mốc 30.000 ô tô điện và 60.000 xe máy điện trong một vài tháng tới. Ngoài ra, GSM cũng phát triển nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform, nhằm kết nối các chủ xe VinFast có nhu cầu cung cấp dịch vụ vận tải với khách hàng. Từ ngày 20/3/2024, các chủ xe điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký trở thành đối tác kinh doanh dịch vụ vận tải của Xanh SM, bao gồm cả các địa phương Xanh SM chưa trực tiếp hiện diện.
Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence, đến cuối năm 2023, tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, GSM chiếm 18,17% thị phần, đứng thứ 2 toàn ngành, chỉ sau Grab. Thị phần của GSM gấp đôi Be Group ở vị trí thứ 3 (9,21%), gấp hơn 3 lần so với Gojek ở vị trí thứ 4 (5,87%).
Tháng 11 năm ngoái, GSM đã mở rộng ra thị trường nước ngoài đầu tiên là Lào. Theo kế hoạch, Indonesia, Philippines sẽ là các thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng 9 thị trường quốc tế của hãng đến năm 2025. Đáng chú ý, tại Indonesia, cũng là “quê nhà” của Gojek, GSM thậm chí còn đưa ra mục tiêu sẽ đầu tư 900 triệu USD vào đất nước này.
Trong một diễn biến, ngày 18/3, Tập đoàn Vigroup cho hay, doanh nghiệp đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển thương mại SDI – Đây là đơn vị nắm giữ trên 99% vốn điều lệ của Công ty CP Kinh doanh Thương mại Sado – cổ đông lớn nhất của Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE). Thương vụ dự kiến thực hiện từ tháng 3 đến quý III/2024.
Theo VNDirect, thương vụ thoái vốn nói trên dự kiến sẽ đem về cho Vingroup này 39.080 tỷ đồng. Trong đó, 55% vốn điều lệ của SDI, tương đương số tiền 21.500 tỷ đồng dự kiến sẽ được hoàn tất chuyển nhượng trong tháng 3. Giao dịch của 45% còn lại, tương đương 17.580 tỷ đồng dự kiến sẽ được hoàn tất trong 6 tháng tiếp theo. Số tiền thu về sẽ được Vingroup sử dụng để đáp ứng nhu cầu vốn và thanh toán các nghĩa vụ nợ đến hạn của Tập đoàn.