QC 1
Thứ 2, ngày 06/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Alibaba đầu tư vào chuỗi cửa hàng Hasaki Việt Nam

Gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc Alibaba, thông qua đơn vị Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba (AIDC), đã đồng ý mua cổ phần thiểu số trong chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Hasaki tại Việt Nam.

Theo trang DealStreetAsia, tập đoàn bán lẻ Alibaba của Trung Quốc – thông qua đơn vị Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba (AIDC) – đồng ý mua cổ phần thiểu số trong chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và làm đẹp Hasaki của Việt Nam.

Trong một tuyên bố, nhà sáng lập và CEO của Hasaki cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Alibaba International với tư cách là nhà đầu tư tài chính. Bất chấp điều kiện vĩ mô đầy thách thức, giao dịch này là minh chứng cho năng lực và mô hình kinh doanh của nhóm Hasaki”.

Được hỗ trợ tài chính từ Excelsior Capital Asia, một quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Hong Kong, Hasaki thành lập vào năm 2016. Chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và làm đẹp hiện vận hành hơn 140 cửa hàng và phòng khám trên khắp Việt Nam. Ngoài mạng lưới cửa hàng thực tế, Hasaki còn vận hành một nền tảng bán lẻ trực tuyến, bao gồm trang web, ứng dụng di động và cửa hàng trong cửa hàng trên thị trường thương mại điện tử.

Tính đến tháng 11/2023, cơ sở người dùng của công ty đạt 3,8 triệu thành viên, với gần 750.000 người mua hàng mỗi tháng. Hasaki đặt mục tiêu chiếm ít nhất 35% thị phần trong nước vào năm 2027.

Trong tuyên bố của mình, Hasaki cho biết lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân là một trong những phân khúc tiêu dùng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với tổng quy mô thị trường 2,2 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hàng năm 7%.

Phân khúc này đang chuyển đổi, với các nhà bán lẻ tổ chức thay thế người bán cá nhân và các cửa hàng nhỏ truyền thống.

Một chuỗi cửa hàng mỹ phẩm trong nước khác là Beauty Box được Mekong Capital đầu tư vào năm 2021. Trong khi đó, công ty thương mại điện tử chăm sóc cá nhân và làm đẹp Social Bella của Indonesia do L Catterton hậu thuẫn vào Việt Nam một năm trước.

Nhà đầu tư mới của Hasaki – AIDC – được thành lập từ cuộc tái cấu trúc của Alibaba vào tháng 3 năm nay, khi tập đoàn này chia thành 6 đơn vị kinh doanh.

AIDC vận hành Alibaba.com – thị trường bán buôn trực tuyến quốc tế tích hợp lớn nhất Trung Quốc – cũng như các doanh nghiệp bán lẻ thương mại ở nước ngoài gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz. Alibaba cho biết doanh thu của AIDC trong quý III/2023 tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,36 tỷ USD.

“Chúng tôi tin rằng thị trường quốc tế có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong những năm tới … Chúng tôi sẽ tăng quy mô đầu tư vào các thị trường khu vực có tiềm năng cao chọn lọc và tận dụng các cơ hội tăng trưởng nhất định”, công ty cho biết trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý trước.

Tại Việt Nam, Alibaba cũng đã đầu vào The CrownX, nền tảng bán lẻ tích hợp của Masan. Năm 2021, gã khổng lồ Trung Quốc và BPEA EQT dẫn đầu một liên doanh mua 5,5% cổ phần của The CrownX bằng 400 triệu USD tiền mặt.

Theo Ngọc Ánh/Tạp chí Việt – Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/nhip-cau-doanh-nghiep/alibaba-dau-tu-vao-chuoi-cua-hang-hasaki-viet-nam-491546.html