QC 1
Thứ 3, ngày 07/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Chiến lược phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam theo hướng song hành

Theo chiến lược ngành bán dẫn dự kiến, Việt Nam sẽ phát triển song hành, tức vừa thu hút doanh nghiệp FDI, vừa nâng cao năng lực trong nước.

Phát biểu tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó cục trưởng Công nghiệp ICT – Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, Việt Nam có thể đi theo hướng làm chip chuyên biệt, thay vì chạy đua theo những dòng chip cao cấp và tiên tiến nhất của thế giới.

Vị đại diện Cục Công nghiệp ICT cho biết theo chiến lược ngành bán dẫn dự kiến, Việt Nam sẽ phát triển song hành, tức vừa thu hút doanh nghiệp FDI, vừa nâng cao năng lực trong nước. 

“Chúng ta chưa nhất thiết phải có sản phẩm ngay, mà có thể đồng hành, tham gia hệ sinh thái của các công ty lớn, đồng thời tập trung vào phân khúc tầm thấp và tầm trung, nơi chúng ta có lợi thế cạnh tranh tốt nhất về giá”, ông nói.

Đồng quan điểm, ông Changwook Kim, đại diện tập đoàn tư vấn Boston (BCG) tại Hàn Quốc, cũng gợi ý Việt Nam chọn hướng đi riêng và theo đuổi trong dài hạn. 

Trước đây, các công ty chip có xu hướng chuyển dịch từ châu Mỹ sang châu Á vì nhân công giá rẻ. 

Tuy nhiên đến nay, đó không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. 

Thay vào đó, các công ty lớn sẽ quan tâm đến các yếu tố khác như năng lực công nghệ, nguồn cung ứng, cơ sở hạ tầng, logistics, hỗ trợ của chính phủ.

Ông lấy ví dụ, Nhật Bản tập trung phát triển ngành vật liệu mà thu hút được các công ty lớn, gồm cả TSMC, còn Ấn Độ dù nhân công dồi dào, nhưng không có thế mạnh ở mảng bộ nhớ nên thất bại trong việc mời gọi Samsung. Việt Nam cần hiểu về ngành công nghiệp này cũng như hiểu các đối tác mình muốn hướng đến, từ đó có chiến lược thu hút phù hợp.

Theo ông, ngành chip là cuộc chơi lâu dài, nên cũng cần nhìn nhận các xu hướng trong tương lai. 

Đại diện BCG gợi ý Việt Nam có thể chọn hướng đi như chip bán dẫn trong ôtô, chip cho AI, đóng gói 2.xD, chip dùng kiến trúc mã nguồn mở RISC-V.

Ngành bán dẫn tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội mới 

Ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ, cũng đề xuất Việt Nam hiện thực hóa đề án về phát triển nhân lực, vì toàn bộ ngành chip bán dẫn đang trong tình trạng thiếu nhân tài. 

Ngoài ra, đây là ngành có quy mô toàn cầu, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, Việt Nam cần tạo những điều kiện thuận lợi về thủ tục, thông qua, thuế quan, mở rộng các thỏa thuận đầu tư và hỗ trợ công nghệ.

Ông Neuffer cho rằng Việt Nam có cơ hội lớn khi ngành chip đang vào giai đoạn tái cân bằng chuỗi cung ứng. 

Những việc trên trên sẽ góp phần gửi tín hiệu Việt Nam ra thế giới. 

“Cánh cửa cơ hội sẽ không mở ra mãi, vì vậy cần tranh thủ cơ hội này“, ông nói.

Theo Linh Nguyễn/Tạp chí Việt-Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/cach-mang-4-0/chien-luoc-phat-trien-nganh-ban-dan-cua-viet-nam-theo-huong-song-hanh-491210.html