Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/var/lib/mariadbtmp/#sql_6f23_0.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /home/openstock.vn/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 2024

Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/var/lib/mariadbtmp/#sql_6f23_0.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /home/openstock.vn/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 2024
Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/var/lib/mariadbtmp/#sql_6f23_0.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /home/openstock.vn/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 2024
class="post-template-default single single-post postid-274391 single-format-standard wp-custom-logo">
QC 1
Thứ 7, ngày 27/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Đại biểu đề xuất bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe

Đại biểu Trần Thị Thu Phước kiến nghị với Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Tính điểm giấy phép lái xe

Phát biểu tại phiên họp, Đại biểu Trần Thị Thu Phước – Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kon Tum kiến nghị bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe.

Theo đại biểu Thu Phước, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng, do vậy đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước nhấn mạnh, giấy phép lái xe là một trong những giấy tờ rất quan trọng, không chỉ là phương tiện để nhà nước, xã hội công nhận về khả năng của một người có đủ năng lực điều kiện thực hiện hành vi điều khiển loại phương tiện giao thông nhất định để tham gia giao thông hay không, mà còn là một công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

 Đại biểu Trần Thị Thu Phước – Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong quần chúng Nhân dân.

Tình trạng này một phần nguyên nhân chính đó là do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao; về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm.

Trước hình này, đại biểu Trần Thị Thu Phước kiến nghị với Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước.

Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định.

Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại.

Từ đó người điều khiển phương tiện buộc phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm.

Về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh, đại biểu đề nghị Quốc hội giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm của các ngành các cơ quan liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh.

Đó cũng chính là giải pháp bảo đảm căn cơ, bền vững và lâu dài giảm tình trạng tai nạn giao thông.

Quan tâm đến việc hiện đại hóa của lực lượng Cảnh sát giao thông, đại biểu đề nghị cần thể chế vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rõ việc ưu tiên nguồn lực đầu tư hiện đại hóa các lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho yêu cầu thực hiện nhiệm vụ này.

Xem xét tính thống nhất trong việc quy định xây dựng Cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm – Đoàn Quảng Bình cho rằng, dự thảo Luật này đã được chuẩn bị rất công phu và chất lượng…

Về giải thích từ ngữ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị gộp khoản 2 (Tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là hoạt động…) và khoản 3 (Kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ là hoạt động…) thành một khoản vì quy định của 02 khoản này đều có chung nội dung là hoạt động kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của cơ quan chức năng. Bởi nếu quy định như dự thảo Luật thì có thể hiểu cùng khái niệm kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhưng lại có nội hàm khác nhau.

Để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số ở Việt Nam, đại biểu nhấn mạnh việc xây dựng Cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc một số vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm – Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quochoi.vn

Cụ thể, Đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều có quy định về việc xây dựng Cơ sở dữ liệu, do vậy đề nghị Ban Soạn thảo rà soát kỹ lưỡng nội dung này, đánh giá lại sự cần thiết trong việc xây dựng Cơ sở dữ liệu của cả 02 Luật, tránh trùng lắp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như việc vận hành Cơ sở dữ liệu khi các Luật được thông qua…

Bên cạnh đó, tại điểm d, điểm đ khoản 1 Điều 7 quy định về việc xây dựng Cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, Cơ sở dữ liệu bảo hiểm của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Với quy định này trên thực tiễn, đại biểu cho rằng không khả thi và không cần thiết, trùng lặp với Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của ngành y tế và ngành Bảo hiểm.

Bởi trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng chỉ nắm tình hình sức khỏe của người lái xe thông qua việc cấp Giấy phép lái xe (nghĩa là điều kiện sức khỏe của người lái xe trước khi cấp giấy phép lái xe) và thông tin dữ liệu này sẽ được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu cấp Giấy phép lái xe được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 7 dự thảo.

Đồng thời, đối với Cơ sở dữ liệu bảo hiểm của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thì đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm.

Vì vậy, đề nghị xem xét lại sự cần thiết, tính thống nhất trong việc quy định xây dựng Cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, Cơ sở dữ liệu bảo hiểm nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quá trình áp dụng.

Cùng với đó, tại điểm e, khoản 1, Điều 7 quy định về việc xây dựng “Cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính”, trong khi đó, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có quy định các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm xây dựng Cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính; và trong Cơ sở dữ liệu về xử lý hành chính có thể thiết kế các trường hợp thìđể theo dõi thông tin riêng về xử lý vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực vi phạm hành chính trong an toàn giao thông đường bộ.

Do vậy, đối với nội dung này, đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu theo hướng quy định Cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ kết nối với Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính đã được triển khai theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo Hoàng Quỳnh/Tạp chí Việt-Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/tim-hieu-phap-luat/dai-bieu-de-xuat-bo-sung-quy-dinh-ve-tinh-diem-giay-phep-lai-xe-491575.html