QC 1
Chủ nhật, ngày 14/07/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hàng trăm container nông sản “ì ạch” chờ thông quan

Hàng trăm container chở thanh long xuất sang thị trường Trung Quốc xếp hàng dài phía bên ngoài Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (TP. Lào Cai).

Được biết nguyên nhân chính là do đúng mùa thu hoạch nên lượng xe chở thanh long tăng đột biến thời điểm này.  

Ghi nhận tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, khoảng 400 – 500 container đang xếp hàng dài, bên ngoài barie khu vực chờ làm thủ tục thông quan xuất sang bên kia biên giới. Các xe này chủ yếu chở thanh long từ miền Trung và miền Nam tới Lào Cai để xuất khẩu sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Chủ một doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải ở Lào Cai cho biết, số thanh long chờ xuất sang bên kia chủ yếu đã được thương nhân Trung Quốc thu mua ngay tại vườn của bà con và đóng hộp theo quy chuẩn phía nước bạn. Họ chỉ thuê doanh nghiệp Việt vận chuyển và làm thủ tục từ xuất nhập khẩu. 

Ông Trần Anh Tú – Chi Cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, thường trực tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cho biết, lượng xe chở thanh long từ các tỉnh đến cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) sẽ trở lại bình thường trong vài ngày tới.

Ở một diễn biến khác, đến nay, cửa khẩu Tân Thanh còn hơn 300 container chủ yếu là thanh long đang chờ thông quan.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo giới mới đây, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã đàm phán với phía Trung Quốc tăng thời gian làm việc của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn). Trong những ngày cao điểm về xuất khẩu hàng nông sản, cửa khẩu này sẽ mở cửa thêm 3,5 giờ so với quy định, tức từ 6h30 đến 21h. 

Sau khi đàm phán để đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, năng lực thông quan của cửa khẩu Tân Thanh hiện khoảng 200 container mỗi ngày. Theo dự báo của Hải quan Lạng Sơn, tình trạng ùn ứ tại của khẩu này không còn trong khoảng 4 – 5 ngày nữa do thanh long đã vào cuối vụ.

Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn cho biết: “Việc Trung Quốc kiểm tra chặt chẽ hơn các lô hàng nhập khẩu khiến thời gian thông quan tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế, những năm trước, khi vào vụ, hoa quả Việt Nam vẫn thường xuyên ùn ứ tại các cửa khẩu. Dù muốn, các container hàng hóa của Việt Nam cũng không thể đi nhanh được. Theo ông, điều kiện về địa hình (cao dần khi tiến vào Trung Quốc khiến các xe chở hàng hóa sau kiểm tra phải lấy đà, giữ tốc độ chậm khi di chuyển) và việc phải qua khu dân trước khi tiến vào khu kiểm tra cũng làm việc ùn tắc dễ diễn ra hơn.

“Thời gian tới, khi đường chuyên dụng cho hàng hóa xuất khập khẩu được đưa vào sử dụng, các container không cần đi qua khu dân cư, hàng hóa thông quan sẽ nhanh hơn. Sang năm chắc sẽ không còn tình trạng ùn tắc này nữa”, ông Tường cho hay. 

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của trái cây và rau củ Việt Nam. Trong 9 tháng, Việt Nam xuất sang đây 1,9 tỷ USD hàng rau quả, chiếm 68% kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm này. Hiện Trung Quốc yêu cầu tất cả các mặt hàng trái cây đều phải xuất khẩu chính ngạch thay cho việc xuất khẩu tiểu ngạch truyền thống. 

Theo Đức Hậu/Thời báo chứng khoán