QC 1
Thứ 6, ngày 26/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Ngành xuất khẩu dệt may đặt mục tiêu đạt 39 tỷ USD

Xác định rõ các thách thức của năm 2021, tuy nhiên ngành dệt may Việt Nam và Tập đoàn Dệt May quyết tâm đặt kế hoạch đạt kim ngạch xuất khẩu đạt từ 38- 39 tỷ USD.

Năm 2020, ngành xuất khẩu dệt may gặp nhiều khó khăn

Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dệt may Việt Nam nhận định: Năm 2021 vẫn đầy khó khăn và bất định. Trong xu thế giảm giá, hàng hoá dệt may đơn giản sẽ thay thế hàng thời trang, dẫn tới năng lực sản xuất của doanh nghiệp dệt may sẽ trở nên dư thừa và xuất hiện những yêu cầu về năng lực sản xuất mới.

Năm 2021, ngành dệt may đặt kế hoạch bằng năm 2020, xuất khẩu phấn đấu đạt 39 tỷ USD. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ông Trường kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lãi suất vay dài hạn. Bộ Công Thương sớm hướng dẫn cụ thể hơn về các FTA…

uất khẩu dệt may năm 2021 đặt mục tiêu 38 – 39 tỷ USD

Theo ông Trường, năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, cho nên lợi nhuận thời trang toàn cầu giảm 93%, hơn 10 chuỗi cung ứng và thương hiệu thời trang lớn trên thế giới phá sản, khoảng 200.000 lao động trong chuỗi cung ứng thời trang của Mỹ đã mất việc làm. Năm 2020 là năm đầu tiên sau 25 năm xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng âm 10,5%, chỉ đạt 35 tỷ USD so với 39 tỷ USD năm 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh tổng cầu toàn thế giới giảm trên 22%, từ 740 tỷ USD về 600 tỷ USD, các quốc gia cạnh tranh đều có mức giảm 15-20%, thậm chí 30% nếu bị cách ly dài thì dệt may Việt Nam có mức giảm thấp.

Cũng theo ông Trường, nhờ không bị gián đoạn sản xuất nên thị phần hàng dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng, lần đầu đạt tăng trưởng 20% tại thị trường Mỹ. Trong đó, nhiều tháng đứng đầu về thị phần. Các Hiệp định thương mại, FTA không bù đắp được hoàn toàn sự sụt giảm của thị trường nhưng cũng đã góp phần đỡ thiếu hụt về mặt đơn hàng. Hàng dệt may Việt Nam đã có sự chuẩn bị từ đầu năm khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, với nhiều giải pháp tổng hợp và dịch chuyển nguồn cung.

Ngay từ đầu tháng 2/2020, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất các sản phẩm phòng dịch COVID-19 như khẩu trang… bình ổn giá trong nước và các mặt hàng này đã trở thành hàng xuất khẩu quan trọng đảm bảo việc làm cho nhiều người lao động. Ngành dệt may Việt Nam cũng xác định hai tài sản quan trọng nhất cần bảo vệ đó là lực lượng lao động lành nghề và vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu với mục tiêu đáp ứng ngay thị trường khi phục hồi trở lại. Chính quan điểm này đã giúp ngành dệt may đảm bảo cơ bản được việc làm cho người lao động với trên 4 triệu người dù việc ít đi, thu nhập thấp đi nhưng vẫn trên mức trung bình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nhận định về thị trường ngành dệt may năm 2021

Ông Lê Tiến Trường nhận định rằng, phải đến quý II/2022 và chậm nhất là quý IV/2023 thì thị trường dệt may mới có thể phục hồi nguồn cầu như năm 2019. Vì vậy, năm 2021 vẫn còn là năm thị trường tiếp tục khó khăn, bất định, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trên thế giới.

Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may Việt Nam và Tập đoàn Dệt May đặt kế hoạch đạt kim ngạch xuất khẩu tương đương 2019; tốc độ nhanh hơn thị trường chung toàn cầu từ 9 tháng đến 2 năm.

Theo ông Trường, năm 2021 bắt đầu vào chu kỳ đầu tư đáp ứng yêu cầu mới hậu dịch COVID cũng như đầu tư sản xuất nguyên liệu phục vụ đáp ứng quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Doanh nghiệp Dệt may cũng mong muốn, Chính phủ có chính sách cụ thể để phát triển công nghệ hỗ trợ dệt may, kể cả không gian và các điều kiện khuyến khích. Các địa phương cũng ủng hộ ngành dệt may phát triển trên nguyên tắc bền vững, sản xuất sạch và tuân thủ theo quy ước toàn cầu của chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tiết giảm được chi phí ngoài sản xuất, nhất là chi phí logistic thông qua quy hoạch mạng lưới logostics quốc gia, cùng các chi phí phi thuế quan khác. Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thông việc sớm ban hành hướng dẫn về quy trình đáp ứng quy tắc xuất xứ và có cổng thông tin tra cứu lợi ích từ các hiệp định này.

Ngoài ra, ngành dệt may cũng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTA thông qua hướng dẫn sớm nhất các quy trình đáp ứng quy tắc xuất xứ. NHờ cổng thông tin về FTAs, do hiện nay Việt Nam đã có 17 FTA, có quốc gia có cùng lúc 4 FTA với Việt Nam như Nhật Bản (CPTPP, VJFTA, ASEAN – VJ, RCEP), dẫn tới DN có thể lựa chọn không tối ưu.

Theo Hạ Vy/ Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/nganh-xuat-khau-det-may-dat-muc-tieu-dat-39-ty-usd-85480.html