QC 1
Chủ nhật, ngày 28/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Tín dụng tăng trưởng 31,8%, VPBank vượt mốc kỷ lục 30 triệu khách hàng

Với kết quả kinh doanh tăng trưởng khả quan, trong năm 2023, VPBank ghi nhận các bước tiến lớn trong hoạt động mở rộng tệp khách hàng và tăng trưởng quy mô. Đồng thời tập trung nguồn lực củng cố hệ thống, tạo đà cho phát triển bền vững.

Tăng trưởng quy mô ổn định, mở rộng tệp khách hàng

Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, VPBank cho biết, hoạt động huy động và tín dụng của ngân hàng vẫn tăng trưởng ổn định, với huy động vốn ngoại và CASA từ bán lẻ là điểm nhấn trong năm 2023.

Điểm sáng là huy động gồm giấy tờ có giá của ngân hàng mẹ tăng trưởng vượt trội 37,1% so với năm 2022, đạt 470,5 nghìn tỷ đồng, cao hơn trung bình ngành 13,2%, giúp đảm bảo các chỉ tiêu an toàn thanh khoản của ngân hàng. Trong đó, phân khúc khách hàng cá nhân tiếp tục là đầu kéo tăng trưởng khi đóng góp 62% tổng huy động của toàn ngân hàng, đạt hơn 290 nghìn tỷ đồng.

Lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng mạnh tới 33% so với cuối năm 2022, giúp nâng tỷ lệ CASA trong cơ cấu huy động lên 17,6%. Đây là kết quả của các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiền gửi của VPBank thông qua các giải pháp thanh toán và dịch vụ tài khoản vượt trội.

Năm 2023 tín dụng của VPBank tăng trưởng ở mức 31,8%, đạt hơn 527 nghìn tỷ đồng. 

Trong năm 2023, VPBank đã chủ động đa dạng hóa cơ cấu nguồn vốn dài hạn quốc tế, nhằm tối ưu chi phí vốn và củng cố bảng cân đối. Ngân hàng và Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) đã ký Cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD (tương đương 7.200 tỷ đồng), kỳ hạn 7 năm nhằm thúc đầy tín dụng xanh tại Việt Nam.

Tại Ngân hàng mẹ, tín dụng tăng trưởng ở mức 31,8%, đạt hơn 527 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng ở phân khúc chiến lược khách hàng cá nhân đạt hơn 245 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cuối năm 2022 (cho vay kinh doanh và thẻ tín dụng).

Còn dư nợ cho vay với nhóm doanh nghiệp SME cũng tăng 7,3% so với năm 2022, dù lực hấp thụ vốn của khu vực sản xuất kinh doanh trong năm vẫn còn chậm.

Các tỷ lệ an toàn thanh khoản của ngân hàng mẹ như cho vay trên huy động (LDR) đạt 79,6%, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đạt 25,3%, đều ở mức tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nhờ chiến lược phủ phân khúc và đẩy mạnh số hóa xuyên suốt, quy mô khách hàng của toàn hệ sinh thái VPBank đã vươn tới hơn 30 triệu người vào cuối năm 2023. Đặc biệt, lượng khách hàng cá nhân tăng lên mốc 4 triệu khách hàng nhờ liên tiếp đẩy mạnh các giải pháp tài chính toàn diện và cá thể hóa cho từng nhóm chân dung khách hàng trên các nền tảng số.

Điểm sáng của năm 2023 nữa là VPBankS và OPES, là 2 công ty chủ lực ở mảng dịch vụ chứng khoán và bảo hiểm sau hơn một năm được sáp nhập vào VPBank đã đem về hơn 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Nhờ đó giúp tổng lợi nhuận của VPBank năm 2023 đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty tài chính tiêu dùng FE CREDIT sau quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ từ quý 2, cũng ghi nhận các tiến triển tích cực nhờ chuyển đổi mô hình quản trị, áp dụng chiến lược cho vay thận trọng hơn, cải tiến quản trị rủi ro và thu hồi nợ.

Bồi đắp nền tảng, mở đường cho tăng trưởng bền vững

Năm 2023 ghi dấu ấn nổi bật khi VPBank phát hành thành công 15% cổ phần riêng lẻ cho Tập đoàn SMBC (Nhật Bản) với tổng giá trị đạt 1,5 tỷ USD, giúp nâng tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của ngân hàng lên gần 140 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023, tăng 35% so với năm 2022.

Với nền tảng vốn lớn mạnh, đứng thứ 2 hệ thống về quy mô vốn chủ sở hữu, tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng mẹ VPBank tăng lên hơn 17%, cao nhất trong các ngân hàng tại Việt Nam.

Trong năm 2023, VPBank đã thực hiện cam kết chi trả hơn 8.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt cho các cổ đông.

Với tiềm lực tài chính hùng hậu và mối quan hệ hợp tác chiến lược với SMBC, VPBank đã “thuận nước đẩy thuyền” thúc đẩy mảng kinh doanh mới – phân khúc khách hàng FDI trong năm 2023, nhằm tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận. Theo đó, ngân hàng có thêm hơn 250 doanh nghiệp FDI năm qua thông qua sản phẩm Tài trợ chuỗi cung ứng được giới thiệu ra thị trường, cung cấp vốn tới cho cả nhà cung cấp và nhà phân phối, từng bước chinh phục thị trường giàu tiềm năng nhờ làn sóng FDI chảy mạnh vào Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển 5 năm lần thứ 3 (2022-2026), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong trung và dài hạn, VPBank đã tiên phong xây dựng Khung quản trị rủi ro ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị), áp dụng trên phạm vi toàn ngân hàng, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngân hàng được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận các nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, vinh danh với nhiều giải thưởng lớn, như VPBank đã lần thứ 5 liên tiếp lọt top 20 doanh nghiệp có cổ phiếu nằm trong danh mục Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) của HOSE, giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về Tài chính Khí hậu khu vực Đông Á và Thái Bình Dương từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), “Ngân hàng xuất sắc nhất trong lĩnh vực quản trị rủi ro khí hậu” do Tạp chí Asia Risk trao tặng.  

Theo Hải Hà/Tạp chí Việt-Mỹ