QC 1
Thứ 6, ngày 24/05/2019 | Hotline: 0987.358.287
Banner top chuyên mục

3 dự án giao thông trên cao tốc Bắc – Nam khởi công năm Kỷ Hợi

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, cao tốc Cam Lộ – La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ được khởi công trong năm 2019.

3 dự án giao thông trên cao tốc Bắc – Nam khởi công năm Kỷ Hợi

Khởi công 3 cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách

Vụ Đối tác công – tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến nay Bộ đã phê duyệt nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần (gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

3 dự án đầu tư công (Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, dự án cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được khởi công ngay trong năm nay.

Cụ thể, cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn là dự án đầu tiên của đại công trình cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang được tiến hành giải phóng mặt bằng. Dự án này nằm trên địa bàn tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Trước đây, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với Quốc lộ 1 được phê duyệt với chiều dài 15km, quy mô 2 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe với thiết kế tiêu chuẩn cao tốc, nguồn vốn ngân sách bổ sung thêm khoảng 1.607 tỷ đồng.

Hiện đoạn cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật và sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công vào tháng 7/2019.

Dự án thứ hai trong tuyến cao tốc Bắc – Nam sử dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 98km qua hai tỉnh Quảng Trị (37km) và Thừa Thiên – Huế (61km), tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng. Dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công vào quý II/2019.

Khi hoàn thành, dự án này sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị và cao tốc La Sơn – Túy Loan (sắp hoàn thành), cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ngoài ra, cao tốc Cam Lộ – La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Dự án thứ ba là cầu Mỹ Thuận 2 cũng được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Công trình này xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long.

Cầu sẽ nối thông với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến Quốc lộ 80. Toàn tuyến đường và cầu chính dài khoảng 6,6km.

Cầu Mỹ Thuận 2 thiết kế rộng 6 làn xe, phần đường dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, giai đoạn trước mắt 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2019.

Cầu Mỹ Thuận nằm trên Quốc lộ 1A là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, được khánh thành giữa năm 2000. Mặt cầu rộng 23 m gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ và người đi bộ.

Chuẩn bị sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án PPP

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư, cho biết hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư.

Theo tiến độ dự kiến, cuối tháng 1/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và đóng thầu vào khoảng cuối tháng 3/2019. Sau khi qua các bước duyệt sơ tuyển, Ban quản lý dự án tổ chức công khai kết quả sơ tuyển khoảng ngày 10/6/2019.

Ông Thái cũng cho biết đến bước lựa chọn đấu thầu nhà đầu tư, trước ngày 20/10/2019, Ban quản lý dự án sẽ công khai hồ sơ mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 20/10/2019, đóng thầu vào ngày 20/2/2020.

“Thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng dự án dự kiến vào ngày 20/4/2020. Đây cũng là thời gian sớm nhất có thể khởi công các dự án PPP và đích hoàn thành là cuối năm 2021”, ông Thái nói.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án cao tốc Bắc – Nam, ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ Giao thông đã có văn bản gửi các địa phương nơi có dự án đi qua về kế hoạch sử dụng đất dự kiến của các dự án để UBND các tỉnh cập nhật, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Theo ông Hiển, dự kiến trong quý I/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài 654km, chia thành 11 dự án thành phần. Hiện Bộ đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật của toàn bộ các dự án thành phần, đồng thời thường xuyên làm việc với các địa phương có dự án đi qua để phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Đức Hoàng/VietnamFinance