QC 1
Thứ 6, ngày 26/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Chính thức công bố chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hơn 11.000 tỷ đồng

Sau thời gian thương thảo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức công bố chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Theo Hợp đồng dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được UBND tỉnh Quảng Ninh công bố mới đây, dự án đầu tư theo hình thức công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn được liên danh từ 3 đơn vị gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty CP Mặt trời Vân Đồn và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư số tiền là 11.119,625 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn (vốn điều lệ 3.859 tỷ đồng) được thành lập ngày 21/09/2016 có địa chỉ tại Nhà khách Uỷ ban huyện Vân Đồn, Thị Trấn Cái Rồng, Huyện Vân Đồn, Tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Minh Trường. Công ty này là thành viên của Tập đoàn Sun Group hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Vân Đồn, Hạ Long, Móng Cái và lớn bậc nhất tỉnh Quảng Ninh. Với nền tảng như vậy doanh nghiệp này có nhiều thế mạnh khi tham gia dự án đầu tư đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành, doanh nghiệp này được thành lập vào giữa năm 2014, hiện có vốn điều lệ 1.566 tỷ đồng.

Công Thành cũng là một nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc tham gia đầu tư xây dựng các dự án BOT. Hiện doanh nghiệp này cũng đang tham gia vào dự án BOT Cầu Bạch Đằng (vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng) tại Hải Phòng với tỷ lệ vốn góp 9%.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân là một cái tên “mới toanh”, chỉ mới được thành lập vào cuối tháng 12/2017, ngay sau khi tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT thẩm định Dự án đường cao  tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức PPP.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi qua các địa bàn như Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Có tổng chiều dài là 80,2km trên diện tích 450 ha. Đường được thiết kế 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.

Giá phí sử dụng dịch vụ sẽ từ 1.500-6.000 đồng/km tùy loại phương tiện. Mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo (sau 3 năm đầu) là 18%/3 năm. Mức tăng này là tạm tính và sẽ được điều chỉnh theo quy định của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT và các văn bản khác có liên quan.

Theo bản hợp đồng được ký kết, thời gian kinh doanh, khai thác theo phương án tài chính tại thời điểm đàm phán: 18,56 năm. Còn thời gian thực tế sẽ được xác định từ thời điểm hoàn thành, được quyết toán vốn và điều chỉnh theo quy định hợp đồng.

Dự tính tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.400 tỷ đồng. Có khoảng 527 ha diện tích đất sẽ thu hồi phục vụ dự án; tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.681 hộ; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển.

Trước đó, dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái từng thu hút sự chú ý của dư luận khi Bộ GTVT đề xuất vay vốn ODA của Trung Quốc để thực hiện.

Theo Minh Anh/Thương Gia